การสร้างพอร์ตการลงทุนที่สมดุล

คุณคงเคยได้ยินคำโบราณว่า ‘อย่าใส่ไข่ทั้งหมดไว้ในตะกร้าใบเดียว’ สรุปปรัชญาทั้งหมดของพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย แนวคิดคือการกระจายความเสี่ยง คุณไม่ต้องการให้มีเงินลงทุน 100% จากการลงทุนเพียงครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น คุณไม่ต้องการให้พอร์ตการลงทุนทั้งหมดของคุณจัดสรรให้กับสินค้าโภคภัณฑ์ นี่อาจแสดงถึงการเติบโตที่ช้ามากและ/หรือการจัดสรรความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสม ในทำนองเดียวกัน คุณจะไม่ลงทุน 100% ของทุนของคุณในหุ้นเพนนีที่อาจมีมูลค่าขึ้นและลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกับลมพัด การรักษาบัญชีการลงทุนที่หลากหลายจะช่วยให้คุณสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการลงทุนหลายๆ ครั้ง ในขณะเดียวกันก็ป้องกันตัวเองจากความสูญเสียอันหายนะเพียงครั้งเดียว หากการลงทุนเกิดขึ้นล้มลง

การลงทุน

การลงทุนในตลาดหุ้นเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย

ตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกามีมูลค่าเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยประมาณ 11% นับตั้งแต่ช่วงปี 1920 ซึ่งรวมถึงช่วงเวลาของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ การดิ่งลงของตลาดหุ้นในปี 2530 และดอทคอมพังในยุคปัจจุบัน เมื่อเวลาผ่านไป ตลาดหุ้นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น บรรดาผู้ที่ลงทุนในตลาดหุ้นอยู่ในสถานะที่จะได้รับประโยชน์จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ นี้ ผู้ที่ลงทุนระยะยาวจะสามารถใช้ประโยชน์จากการเติบโตของตลาดหุ้นได้มากที่สุด เป็นการลงทุนที่ดีโดยพื้นฐานเมื่อทำอย่างถูกต้อง มีหลายวิธีในการลงทุนในตลาดหุ้นรวมทั้งกองทุนรวม กองทุนแมงมุม และดัชนีหุ้น ยกตัวอย่างเพียงไม่กี่วิธี การซื้อหุ้นแต่ละรายการสามารถทำกำไรได้หากทำอย่างถูกต้อง เหมือนเคย,

เพนนี สต็อก

การลงทุนในตลาดหุ้นประเภทที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นนั้นเกี่ยวกับหุ้นเพนนี หุ้นเหล่านี้เป็นหุ้นที่มีป้ายราคาเล็กน้อยและอาจให้ผลตอบแทนสูง อย่างไรก็ตาม โอกาสขาดทุนยังคงมีอยู่มากหากราคาไปสวนทางกับคุณ ด้วยเหตุนี้ หุ้นเพนนีจึงถือเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงและไม่เหมาะสำหรับนักลงทุนทุกราย ความน่าสนใจของหุ้นเพนนีคือการ ‘ค้นหา Walmart ต่อไป’ สิ่งนี้หมายความว่านักลงทุน (หรือบางทีในกรณีนี้คือนักเก็งกำไร) กำลังมองหาที่จะซื้อหุ้นของบริษัทด้วยเงินจำนวนเล็กน้อย (อาจจะเพียงไม่กี่เพนนี) ด้วยความหวังว่าจะสามารถทะยานขึ้นสู่มูลค่าหลายดอลลาร์ต่อ แบ่งปันในอนาคต นี่เป็นแผนเกมพื้นฐานที่มีหุ้นเพนนี

การลงทุนในกองทุนรวม

การลงทุนในกองทุนรวมเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการลงทุนในตลาดหุ้น กองทุนรวมมีไว้เพื่อกระจายความเสี่ยง โดยธรรมชาติของพวกมัน พวกมันถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มผลตอบแทนของพอร์ตการลงทุนโดยรวม ในขณะเดียวกันก็ลดความเสี่ยงโดยรวมของเงินลงทุน วิธีนี้จะบรรลุผลได้คือการกระจายพอร์ตการลงทุนโดยรวมของกองทุนรวมออกเป็นหุ้นต่างๆ การกระจายความเสี่ยงนี้สามารถช่วยในการลดความเสี่ยงได้ ผู้คนสนุกกับการลงทุนในกองทุนรวมเพราะช่วยให้พวกเขามีโอกาสลงทุนในบริษัทต่างๆ มากมายในเวลาเดียวกัน นอกจากนี้ยังช่วยให้เงินของพวกเขาได้รับการจัดการโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะเพื่อให้ในฐานะปัจเจกบุคคลไม่ต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง ด้วยเหตุผลเหล่านี้จึงเป็นเรื่องง่ายที่จะเข้าใจว่าทำไมกองทุนรวมจึงได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางและเป็นหนึ่งในโอกาสในการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จำไว้ว่าการที่กองทุนรวมทำได้ดีในอดีตไม่ได้หมายความว่ากองทุนจะทำได้ดีในอนาคตเสมอไป นี่เป็นความท้าทายอย่างหนึ่งของกองทุนรวม

การลงทุนที่คุ้มค่า

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value Investment) เป็นคำนิยามกว้าง ๆ ของการลงทุนที่ทำโดยบริษัทจัดซื้อที่มีมูลค่าตามพื้นฐาน กล่าวอีกนัยหนึ่ง บริษัทที่แสดงรายได้อย่างสม่ำเสมอและเสนอราคาหุ้นที่เสนอให้คุ้มค่า จะเป็นตัวแทนของบริษัทที่เหมาะสมกับประเภทของการลงทุนที่คุ้มค่า นักลงทุนพื้นฐานจำนวนหนึ่งจัดระเบียบพอร์ตการลงทุนตามแนวทางการลงทุนที่คุ้มค่า การซื้อหุ้นที่มีมูลค่าดีสามารถแสดงถึงกลยุทธ์การลงทุนที่ดีโดยพื้นฐาน

สนใจเพิ่มเติม https://www.bangkokbanksme.com/en/loan-business