ประวัติยูนิฟอร์มเนคไท

คุณรู้หรือไม่ว่าเครื่องแบบมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ? คุณไม่ควรพลาดที่จะเห็นพวกเขาในอารยธรรมโบราณหลายแห่งในโลกทั้งตะวันออกและตะวันตกเมื่อประมาณ 5,000 ปีก่อน เครื่องแบบเป็นที่นิยมมากในอียิปต์โบราณ กรีซ โรม ปาเลสไตน์ และจีน เป็นต้น คุณมักจะเห็นผู้ชายสวมเครื่องแบบในงานศิลปะและวรรณกรรม ที่น่าสนใจคือแม้แต่ผู้หญิงก็ใส่ตามต้องการ และไม่น่าแปลกใจเช่นกันที่เครื่องแบบชุดแรกถูกใช้อย่างเด่นชัดโดยทหารในกองทัพบก คนในศาสนามักสวมเครื่องแบบในวัด

ในช่วงยุคกลาง ราวๆ ศตวรรษที่ 14 ในยุโรป ผู้ชายเริ่มสวมเครื่องแบบเพื่อทำธุรกิจ ในขั้นต้นพวกเขาสวมใส่โดยคนงานด้วยเหตุผลในทางปฏิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในความสัมพันธ์กับสายงานของพวกเขา ตัวอย่างเช่น คนทำขนมปังทั่วไปในสมัยนั้นสวมเครื่องแบบสีขาวเพื่อลดคราบแป้งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างสวยงาม คนทำขนมปังยังคงมีคราบแป้งอยู่มาก แต่จะมองไม่เห็นเมื่อสวมผ้าคลุมสีขาว ในทำนองเดียวกัน ช่างตีเหล็กและช่างตีเหล็กสามารถสวมเครื่องแบบสีดำหรือสีเข้มเพื่อซ่อนคราบและสิ่งสกปรกที่ได้รับขณะทำงาน สีของคราบนั้นเข้ากันได้ดีกับอย่างน้อยสีเฉดเดียวกันกับชุดทำงาน

บางทีเครื่องประดับที่โดดเด่นที่สุดที่รวมอยู่ในการแต่งกายหลาย ๆ แบบก็คือเนคไทแบบยูนิฟอร์มซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากยุโรปในศตวรรษที่ 17 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝรั่งเศสในช่วงสงคราม ผู้บุกเบิกเนคไทในยุคปัจจุบันคือผ้าชิ้นเล็กๆ ที่ผู้ชายสวมหน้าเครื่องแบบ สิ่งนี้ใช้ได้ทั้งในการใช้งานจริงและเพื่อการตกแต่งซึ่งต่อมาถูกดัดแปลงให้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแต่งกายที่เป็นทางการ วันนี้เน็คไทเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแบบอุตสาหกรรมจำนวนมาก

การสวมเครื่องแบบมีผลดีต่อทั้งพนักงานและผู้บริโภค
หนึ่งการศึกษาดำเนินการสำรวจผู้คนเพื่อค้นหาว่าลูกค้าคิดอย่างไรเกี่ยวกับยูนิฟอร์มที่สวมใส่ในที่ทำงาน ซึ่งสอดคล้องกับงานเขียนก่อนหน้าเกี่ยวกับจิตวิทยาการแต่งกายในที่ทำงาน พวกเขาพบว่านอกจากการสร้างแบรนด์แล้ว โดยทั่วไปแล้ว เครื่องแบบจะสร้างการรับรู้เชิงบวกจากผู้บริโภค ใช้ได้กับทุกระดับ ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะจัดการกับพนักงานที่สวมเครื่องแบบมากกว่าที่ไม่มี พวกเขาดูเรียบร้อย เรียบร้อย และเป็นมืออาชีพ ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นในเบื้องต้นของผู้บริโภคที่มีต่อพวกเขา

นี่อาจเป็นเหตุผลที่ดีว่าทำไมหลายบริษัทจึงเลือกการแต่งกายในสายงานของตน เครื่องแบบสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับพนักงาน ซึ่งส่งผลดีต่อธุรกิจ ไม่น่าแปลกใจที่หลายบริษัทเลือกใช้ชุดทำงานของพนักงาน และจำนวนบริษัทที่ฝึกปฏิบัตินี้ก็เพิ่มขึ้นทุกปี ทุกวันนี้ ชนชั้นแรงงานชาวอเมริกันกว่า 30 ล้านคนสวมเครื่องแบบของบริษัท