ฉนวนสายไฟคอนโทรล

โพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) (เทอร์โมพลาสติก)

วัสดุพลาสติกพื้นฐานที่สามารถทำได้หลายรูปแบบ กฎการเดินสายไฟตอนนี้อ้างถึง PVC ว่าเป็นวัสดุ “เทอร์โมพลาสติก” ซึ่งหมายความว่าสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบได้หากอุณหภูมิเกินระดับหนึ่ง มีความทนทาน เฉื่อยทางเคมี มีคุณสมบัติในการเสื่อมสภาพและทนไฟได้ดี ทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศและแสงแดดได้ดีกว่ายาง แต่จะแข็งตัวและแตกเมื่อมีน้ำมันหรือจาระบี อุณหภูมิที่สูงจะทำให้ฉนวนอ่อนตัวและเกิดความผิดพลาดได้ ในขณะที่ PVC ที่อุณหภูมิต่ำอาจเปราะได้ การดูดซึมน้ำน้อยมาก แม้ว่าพีวีซีจะด้อยกว่าโพลีคลอโรพรีนในแง่นี้ พีวีซีมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในฐานะวัสดุหุ้มฉนวนและใช้เป็นฉนวน ใช้ได้เฉพาะที่อุณหภูมิตัวนำไม่เกิน 70.C. วัสดุจะปล่อยควันหนาแน่นและควันที่กัดกร่อนเมื่อเผาไหม้

ยางวัลคาไนซ์ (VR) (เทอร์โมเซตติง)

เป็นฉนวนไฟฟ้าที่ดีมีความยืดหยุ่นสูง กฎการเดินสายไฟตอนนี้อ้างถึง VR ว่าเป็นวัสดุ “เทอร์โมเซตติง” ซึ่งหมายความว่าไม่สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้หลังจากการผลิต มันขึ้นอยู่กับอายุและการแตกร้าวอย่างรวดเร็วเนื่องจากสภาพอากาศและการสัมผัสกับแสงแดด และนุ่มและกลายเป็นเหนียวเมื่อมีน้ำมันและจาระบี

โพลีคลอโรพรีน (PCP) (เทอร์โมพลาสติก)

Polychloroprene หรือที่เรียกว่า Neoprene เป็นวัสดุพลาสติกที่มีความแข็งแรงต่ำกว่าและมีความต้านทานฉนวนต่ำกว่า PVC อย่างไรก็ตาม มีความทนทานมากกว่า PVC ต่อสภาพดินฟ้าอากาศ และต่อการโจมตีโดยน้ำมัน กรด ตัวทำละลาย ด่าง และน้ำ PCPis มีความยืดหยุ่นมากกว่า PVC และความยืดหยุ่นนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีราคาแพงกว่าพีวีซี แต่ PCP ถูกใช้เป็นฉนวนสายไฟคอนโทรลและวัสดุหุ้มฉนวนสำหรับสภาวะที่พีวีซีไม่เหมาะสม

ยางซิลิโคน (เทอร์โมเซตติง)

ยางซิลิโคนเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่มีข้อดีหลายประการของยางธรรมชาติ มีคุณสมบัติในการผุกร่อนได้ดี และจะต้านทานการโจมตีจากน้ำและน้ำมันแร่ แต่ไม่ใช่จากน้ำมันเบนซิน มันยังคงยืดหยุ่นได้เหนืออุณหภูมิสุดขั้ว (.70.C ถึง 150.C)

ยางโพรพิลีน (EPR) (เทอร์โมเซตติง)

ยาง EP โดยทั่วไปจะคล้ายกับยางบิวทิล แต่มีคุณสมบัติที่ดีขึ้น ทนต่อความร้อน น้ำ น้ำมัน และแสงแดด เหมาะสำหรับการฝังศพโดยตรง การสัมผัสกับสภาพอากาศ และบรรยากาศที่ปนเปื้อน ใช้สำหรับหุ้มฉนวนสายไฟที่มีอัตรากระแสไฟเพิ่มขึ้นเนื่องจากการทนความร้อน

Chlorosulphonated polyethylene (CSP) (เทอร์โมพลาสติก)

วัสดุนี้ใช้เป็นหลักในการหุ้มสายไฟคอนโทรลที่หุ้มฉนวนด้วยพลาสติกชนิดอื่น สามารถทำงานได้ในช่วงอุณหภูมิ 30.C ถึง 85.C และมีคุณสมบัติต้านทานน้ำมันและทนไฟได้ดีเยี่ยม มีความเหนียวมาก และทนต่อความร้อนและน้ำได้เป็นอย่างดี นี่คือวัสดุปลอกหุ้มที่เรียกว่า “HOFR” (ทนความร้อน ทนน้ำมัน และหน่วงไฟ) ในข้อบังคับการเดินสาย IEE

แมกนีเซียมออกไซด์

วัสดุนี้อยู่ในรูปของผงสีขาว และมักใช้ในสายไฟคอนโทรลหุ้มฉนวนแร่ นอกจากนี้ยังพบการใช้งานในองค์ประกอบความร้อนบางอย่าง แมกนีเซียมออกไซด์ไม่แก่ก่อนวัยและจะไม่ไหม้ แต่จะดูดความชื้นได้มาก (ดูดซับความชื้นจากอากาศ) เมื่อสูญเสียคุณสมบัติการเป็นฉนวน ไม่ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิสูงและเป็นตัวนำความร้อนที่ดี

โพลีเอทิลีนเชื่อมขวาง (XLPE) (เทอร์โมพลาสติก)

นี่คือฉนวนโพลีเมอร์ (เช่น EPR ด้านบน) และใช้สำหรับสายไฟโดยเฉพาะ ในแอปพลิเคชันนี้ แสดงให้เห็นถึงความได้เปรียบด้านต้นทุนเหนือฉนวนสายไฟคอนโทรลแบบเติมน้ำมันและแบบแรงดัน ไม่น้อยในเทคนิคการต่อที่ง่ายกว่าซึ่งอาจใช้ วัสดุนี้ไม่ติดไฟง่าย และเมื่อเกิดเพลิงไหม้ จะเกิดควันและควันขึ้นอย่างจำกัดเท่านั้น  กระดาษ กระดาษแห้งหรือกระดาษชุบน้ำมัน พันเป็นแถบยาวๆ เหนือตัวนำ เป็นวิธีการที่ใช้กันทั่วไปในฉนวนสายไฟคอนโทรลใต้ดิน แต่ตอนนี้ XLPE แซงหน้าไปแล้ว ตราบใดที่กระดาษยังคงแห้ง (โดยปกติโดยการหุ้มด้วยตะกั่วอัลลอยด์) คุณสมบัติของฉนวนก็ดีเยี่ยม

ใยแก้ว

ใยแก้วที่เคลือบด้วยสารเคลือบเงาที่อุณหภูมิสูง ใช้สำหรับหุ้มสายไฟที่มีความยืดหยุ่นบางตัวซึ่งใช้สำหรับการให้แสงที่อุณหภูมิสูง