ทั้งหมดเกี่ยวกับเทศกาลพระพิฆเนศ

พระพิฆเนศมีการเฉลิมฉลองทั่วอินเดียในฐานะวันเกิดของพระพิฆเนศเทพเจ้าที่มีเศียรช้าง ตามเนื้อผ้าในโอกาสนี้ปูจาต่างๆจะถูกจัดขึ้นในสถานที่ต่างๆรวมทั้งครัวเรือนด้วย มอบให้กับผู้ที่ชื่นชอบในฐานะนอกจากนี้ยังมีนมให้กับรูปเคารพของที่เก็บไว้ที่บ้านวัดและสถานที่พบปะสังสรรค์ ขนมเป็นส่วนสำคัญของเทศกาลพระพิฆเนศวร การเตรียมการสำหรับโอกาสเริ่มต้นหลายเดือนก่อนเทศกาลโดยช่างฝีมือที่มีฝีมือสร้างรูปเคารพทุกขนาดไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่และในรูปแบบต่างๆ

เหรียญโอมพระพิฆเนศ ปี2531

พระพิฆเนศถือได้ว่าเป็นเทพเจ้าแห่งสติปัญญาความรู้

ความเจริญรุ่งเรือง ชาวฮินดูเชื่อว่าพระองค์ช่วยขจัดอุปสรรคทั้งหมดในเส้นทางของตน เทศกาลนี้ได้รับความนิยมมากที่สุดในรัฐมหาราษฏระในอินเดียและมีการเฉลิมฉลองด้วยความสนุกสนานและมีชีวิตชีวา ศุลกากรกำหนดจำนวนวันที่สามารถเก็บเทวรูปพระพิฆเนศไว้ที่บ้านได้ มีกิจกรรมทางศาสนามากมายในช่วงวันที่สิบและวันสุดท้ายของเทศกาล ผู้ที่หลงใหลในรูปเคารพของเทพเจ้าที่มีชื่อเสียงจมอยู่ใต้น้ำเช่นแม่น้ำหรือมหาสมุทร ในขณะที่จมอยู่ใต้ไอดอลมีการสวดอ้อนวอนและคำขวัญอย่างจริงจังเพื่อขอให้พระพิฆเนศกลับมาโดยเร็วที่สุดในปีหน้า

ผู้คนเชื่อมั่นในหัวใจของพวกเขาว่าไอดอลแบกรับปัญหาทั้งหมดที่ผู้คนแบกรับในขณะที่จมอยู่ใต้น้ำ ตำนานกล่าวว่าเทพธิดาปาราวตีสร้างพระพิฆเนศ ราคาจากแป้งไม้จันทน์ซึ่งเธอจะใช้ในขณะอาบน้ำ จากนั้นเธอก็เติมชีวิตลงในแม่พิมพ์และให้เขาเฝ้าประตูขณะที่เธอเข้าไปอาบน้ำ เมื่อสามีของเธอลอร์ดพระอิศวรกลับมาพระพิฆเนศวรไม่อนุญาตให้เขาเข้าไป ในความพอดีของพระศิวะที่โกรธเกรี้ยวถูกตัดศีรษะพระพิฆเนศวร  ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ennxo.com/พระเครื่อง/พระพิฆเนศ

เมื่อปาราวตีทราบเรื่องจึงขอให้พระศิวะฟื้นลูกชาย

เพื่อบรรเทาความเศร้าโศกของภรรยาของเขาพระอิศวรจึงแทนที่ศีรษะของลูกชายของเธอด้วยช้างและด้วยเหตุนี้พระพิฆเนศหัวช้างจึงถือกำเนิดขึ้น เทศกาลนี้มีการเฉลิมฉลองในหลายรัฐของอินเดีย รัฐมหาราษฏระทมิฬนาฑูกรณาฏกะและรัฐอานธรประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งเฉลิมฉลองอย่างเต็มที่ ในการพบปะสังสรรค์จะมีการสร้างแท่นขนาดใหญ่โดยมีไอดอลอยู่ตรงกลาง ผู้คนทำความสะอาดบ้านก่อนเทศกาลเพื่อต้อนรับการมาของเทพเจ้าช้าง

ผู้คนทำพิธีบูชาอย่างน้อยวันละสองครั้ง ระหว่างปลงอาบัติคนหนึ่งต้องรักษาพรหมจรรย์ควบคุมอารมณ์ทั้งหมดและทำให้ร่างกายทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัส ในฤดูร้อนเราต้องยืนบนขาข้างเดียวในวงแหวนแห่งไฟหรือในฤดูหนาวยืนคอลึกในน้ำเย็นตลอดทั้งคืน พระพิฆเนศในขณะที่สวดมนต์เฉพาะเรื่องซึ่งสามารถกระตุ้นพลังแฝงของตนได้ แซทเทิร์นผ่านเรื่องนี้มาหลายปีและในที่สุดความสำเร็จก็เป็นของเขา ในขณะที่ดวงอาทิตย์ให้ชีวิตแก่สรรพสัตว์ดาวเสาร์กลายเป็นเจ้ามือแห่งความตาย เขามีพลังเพิ่มเติมในการมอบความมั่งคั่งและความมั่งคั่งในทันทีและยังมีพลังแห่งการรักษา