วิถีทางคัดจ่ายเงินกล้องติดรถยนต์ให้เหมาะและคุ้มค่า

การบันทึกวิดีโอนับว่าเป็นฟังก์ชั่นขั้นแรกที่สุดเพราะ กล้องบันทึกวิดีโอในรถ ซึ่งความละเอียดของแฟ้มข้อมูลวิดีโอนั้นก็แตกต่างกันออกไปตามรุ่น พร้อมกับแต่ละแบรนด์ ล่าสุดกล้องติดรถยนต์สามารถบันทึกวิดีโอได้ความคมชัดแบบ HD ได้ด้วย บางท่านคงคิดไม่ออกว่า HD คือสิ่งไร HD นั้นย่อมาจากคำว่า High-Definition นั้น เป็นรูปแบบหรือเกณฑ์ใหม่ด้วยว่าการบอกสัญญาณภาพที่มีความละเอียดสูงในระดับ 720p/1080p/1080i ซึ่งให้ภาพที่ชัดพร้อมด้วยมีรายละเอียดปลีกย่อยสูงกว่าดีวีดีทั่วไป ระบบการส่งสัญญาณภาพแบบ HD ในระดับ 1080p จำเป็นใช้สายแบบ HDMI เท่านั้น ส่วนสาย Component ทั่วไปจะรองเฉพาะที่ความละเอียด 720p และ 1080i อย่างเดียว ส่วน HDTV หมายถึง TV ที่รองความละเอียดระดับ Hi-Def ให้ภาพชัดมากมากกว่าปกตินั้นเอง

สิ่งที่ควรเช็ก ก่อนเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ คือ เช็กระบบความคมชัดของกล้อง อย่างแรกมาดูเรื่องความคมชัดของวิดีโอจากกล้อง ไฟล์ที่อัดมามีคุณลักษณะลำดับชั้นไหน ที่เราขอสั่งสอนเลยคืออัดได้ Full HD 1080p ก็เพียงพอแล้ว แต่อีกสิ่งที่อยากแนะลู่ทางให้ดูคือค่า FPS (Frame Per Second) ที่ตัวกล้องอัดได้ ปรกติแล้วจะอยู่ที่ 24-30 FPS ครับ แต่ถ้าสูงกว่า 30 FPS นี้ถือว่าขั้นภาพจะเนียนตามาก

รองปริมาตรของเมมโมรี่เท่าไหร่ ซึ่งกล้องแต่ละตัวก็รองชนิดเมมโมรี่พร้อมกับปริมาตรปริมาตรได้ไม่เทียบเท่านั้นเอง

เลือกเฟ้นตามการใช้งานจริง กล้องติดรถยนต์มีหลายรุ่น ตั้งแต่ราคาไม่กี่พันไปจวบจนกระทั่งหลายหมื่น จึงพึงจะเลือกตามคุณค่าที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงนั้นเอง อย่างบางรุ่นมีฟังก์ชันมาก มูลค่าสูง หากมีงบถึงก็ซื้อได้ตามที่สะดวก แต่หากพิจารณาแล้ว บางรุ่นที่คุณสมบัติพอ ๆ กัน ก็อาจจะมีแบบที่ราคาถูกกว่า ไม่ก็มีบางสรรพคุณที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ ก็เลือกซื้อรุ่นที่มีฟังก์ชันน้อยลงมาหน่อย ความถูกลงนั้นเอง