ขายโซลินอยด์วาล์ว คืออะไรและทำงานอย่างไร

ขายโซลินอยด์วาล์วเลื่อนตำแหน่งด้วยไฟฟ้ากลับสู่สภาพเดิมด้วยสปริงในสภาพที่ปกติ ความดันลมจากด้านซ้ายมือไม่สามารถผ่านไปด้านมือขวาได้ เนื่องจากแรงสปริงที่แกนเหล็กกดปิดลิ้นวาล์วอยู่ แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ใส่ไฟเข้าที่ขายโซลินอยด์วาล์วแกนเหล็กจะถูกอำนาจแม่เหล็กดูดให้เคลื่อนที่ขึ้น ส่งผลให้ลิ้นวาล์ว ความดันลมสามารถผ่านไปอีกด้านหนึ่งได้ และหากตัดไฟที่ขายโซลินอยด์วาล์วก็จะหมดอำนาจ แม่เหล็กสปริงจะดันแกนเหล็กกลับสู่สภาพปกติ

การเลื่อนขายโซลินอยด์วาล์วโดยใช้สัญญาณลมช่วย ขายโซลินอยด์วาล์วต้องการเทคโนโลยีชั้นสูง และระยะเวลาในการผลิต จึงเป็นเหตุให้มีราคาค่อนข้างสูง ดังนั้นหากมาพิจารณาขายโซลินอยด์วาล์วที่มีโครงสร้างแบบธรรมดา แทนที่จะใช้สัญญาณไฟฟ้าเลื่อนวาล์วเพียงอย่างเดียวก็ใช้ความดันลมเป็นตัวช่วยในการเลื่อนวาล์วด้วย เพื่อเป็นการประหยัดกำลังไฟฟ้าลง

วาล์วกำลังหรือเมนวาล์ว ขายโซลินอยด์วาล์วประเภทนี้โดยส่วนมากจะใช้ในการควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ทำงานโดยตรง ดังนั้นความดันและปริมาณลมที่ไหลผ่านขายโซลินอยด์วาล์วประเภทนี้จึงค่อนข้างสูง เมื่อเป็นเช่นนี้หากใช้ไฟฟ้าเพื่อเลื่อนวาล์วโดยตรงจำเป็นต้องลดแรงเสียดทานให้น้อยลงที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้ โดยในที่นี้จะใช้ Metal seal และระยะในการเลื่อนหรือเปลี่ยนตำแหน่งต้องน้อย

จะเห็นว่าเกิดการสูญเสียเส้นแรงแม่เหล็ก ณ จุดต่างๆ ดังวงกลมในภาพ นอกจากนี้ช่องว่างอากาศทำให้เกิดเป็นค่าความต้านทานในวงจรแม่เหล็กอีกด้วย รวมทั้งความร้อนที่เกิดขึ้นทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ด้วยเหตุนี้จึงมีการปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างของขายโซลินอยด์วาล์วให้ดียิ่งขึ้น จากโครงสร้างภายนอกจะทำด้วยพลาสติกที่สามารถระบายความร้อนได้ดี ส่วน Semi-magnetic เป็นตัวช่วยลดความต้านทานที่เกิดขึ้นในวงจรแม่เหล็ก ทำให้ประสิทธิภาพหรืออำนาจแม่เหล็กสูงขึ้น