ความสำคัญของตรายางหรือตราประทับ

ตรายางหรือตราประทับ    เป็นงานประดิษฐ์ ที่ใช้หมึกหรือสีให้เกิดภาพหรือลวดลายจากแม่พิมพ์ที่อาจเป็น การแกะสลัก การแกะด้วยเลเซอร์ หรือการหล่อโลหะขึ้นมา ให้เกิดบนแผ่นยางแม่แบบ ยางจะติดผนึกกับบนสิ่งที่แข็งแรงอย่างไม้ หิน บล็อกอะครีลิกที่เป็นสิ่งที่แข็งแรงกว่า ตรายางที่มีหมึก ส่วนมากจะใช้กดทับลงบนกระดาษหรือผ้า

การใช้ตรายางแบ่งเป็น 3 หมวดหมู่คือ ตรายางใช้ในสำนักงาน ตรายางใช้สำหรับการตกแต่งวัตถุ หรือตรายางของเล่น

ตรายาง หรือตราประทับ นั้นจัดว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการทำเอกสารทางธุรกิจมากๆ ค่ะ  นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งเลยที่เดียวค่ะ  ตั้งแต่ขั้นต้นคือเราต้องไปจองชื่อบริษัท จากกนั้นก็ทำตรายางหรือตราประทับเพื่อนำไปจดทะเบียนบริษัท เห็นมั้ยละค่ะ แค่เริ่มต้นก็ตรายางด่วนสำคัญแล้ว ไหนจะเตรียมไว้ประทับตราเช็คธนาคาร แต่ปัจจุบันเมืองไทยยกเลิกใช้แล้วค่ะเนื่องจากไม่ต้องประทับตราบริษัทฯ ก็ได้ แค่เซ็นต์เช็คอย่างเดียวก็พอ ถ้าเมื่อก่อนไม่มีตราประทับตรายางนี่ขึ้นเงินไม่ได้เลย และตรายางนั้นก็มีส่วนสำคัญในการใช้ทำธุรกรรมทางธุรกิจ โดยเฉพาะประเทศญุี่ปุ่น เขาจะมีตรายางประจำตัว

เอาไว้สำหรับประทับตรา เหมือนเราเซ็นลายเซ็นเราเลยค่ะ  ถ้าหากใครเคยเห็นมันจะเป็นอันเล็กๆ  พกพาสะดวกเดี๋ยววันหลังจะหามาให้ดูกันค่ะ  ตรายางนั้นยังมีอีกหลายแบบซึ่งเอามาใช้งานแตกต่างกันไป แต่ที่เหมือนกันๆ กันก็คือเอามาประทับตรานั่นเองแหล่ะค่ะ  มีทั้งเป็น ตรายางด่วน แบบด้ามธรรมดา ตรายางแบบหมึกในตัว ตรายางหลายสี ตรายางด้ามปากกา ตรายางปั๊มนูน มีเยอะแยะอีกมากมายค่ะ  เดี๋ยวยังไง จะทยอยมาเขียนให้อ่านกันอีกทีลองดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่