ความสำคัญของน้ำในคอนกรีตผสมเสร็จ

น้ำที่ใช้ในคอนกรีตผสมเสร็จควรปราศจากสิ่งสกปรกและควรเป็นน้ำแบบพกพาที่สะอาดและเหมาะสำหรับการดื่ม เนื่องจากการปรากฏตัวของเกลือและเกลือพื้นฐานสามารถส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของคอนกรีตผสมเสร็จ อย่างไรก็ตามหากไม่มีสิ่งใดที่สามารถทำได้เพื่อให้มีน้ำสะอาดมากกว่าน้ำทะเลก็สามารถนำมาใช้ประกอบการพิจารณาการสูญเสียกำลังที่เกิดขึ้นจากการใช้ประโยชน์ของอดีต การปรากฏตัวของน้ำมีภูมิต้านทานการไหลตามธรรมชาติไปยังคอนกรีตทำให้ง่ายต่อการใช้และนำไปใช้กับพื้นผิวของวัสดุก่อสร้าง

คอนกรีตผสมเสร็จคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการออกแบบผสม

ช่างก่ออิฐมีนิสัยที่ไม่ดีในการเพิ่มสัดส่วนของปริมาณน้ำในคอนกรีตผสมเสร็จเมื่อเทียบกับมาตรฐานที่เพิ่มความสามารถในการใช้งานได้และทำให้การขนส่งจัดการผสมวางและรวบรวมได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตามปริมาณน้ำที่มากเกินไปจะลดกำลังอัดของคอนกรีตตามความสัมพันธ์แบบผกผันของอัตราส่วนน้ำซีเมนต์และความแข็งแรงของคอนกรีตที่ได้รับจากอับราฮัม การใช้น้ำอย่างมีนัยสำคัญอยู่ในการบ่มคอนกรีต การบ่มเป็นกระบวนการในการทำให้คอนกรีตผสมเสร็จสัมผัสกับน้ำเป็นเวลาอย่างน้อยเจ็ดวันสำหรับการพัฒนาความแข็งแรงสูงสุด

เนื่องจากน้ำมีความถ่วงจำเพาะสูงจึงสามารถระบายความร้อนออกจากพื้นผิวของคอนกรีตผสมเสร็จราคาและช่วยในการป้องกันรอยแตกที่เกิดขึ้นเนื่องจากความร้อนที่มากเกินไปที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการไฮเดรชั่น การทดสอบที่ทำโดยหน่วยควบคุมคุณภาพเกี่ยวข้องกับการทดสอบกำลังอัดของก้อนคอนกรีตขนาด 150 มม. ที่เก็บในถังบ่มเป็นเวลา 3,7,14 และ 28 วันตามลำดับ ขั้นตอนการทดสอบที่คล้ายกันสำหรับความต้านทานแรงดัดงอเกี่ยวข้องกับการบ่ม ใน

คอนกรีตผสมเสร็จมีความแข็งแรงในการบีบอัด

แต่มีความตึงเครียดน้อยและด้วยเหตุนี้ความต้านทานแรงดึงจึงมีน้อยมาก อย่างไรก็ตามแนะนำให้ทำการทดสอบเพื่อคำนวณปริมาณการเสริมแรงที่จำเป็นด้านล่างแกนกลางที่โซนที่มีความเค้นแรงดึงสูงและในการพัฒนาคอนกรีตอัดแรง สำหรับโครงสร้างที่สร้างขึ้นใหม่พื้นผิวจะถูกเก็บรักษาความชุ่มชื้นเป็นเวลาหลายวันโดยการใส่กระสอบและปอกระสอบเหนือเสาและบันไดและล้อมรอบพื้นที่ที่เต็มไปด้วยน้ำสำหรับการบ่มหลังคา

ทำให้การระบายความร้อนช้าลงจากโครงสร้างและป้องกันการพัฒนา ของรอยแตกใด ๆ นักวิจัยพบว่าการบ่มด้วยไอน้ำเป็นวิธีการบ่มที่ดีที่สุดสำหรับการพัฒนาความแข็งแรงสูงสุดของคอนกรีตผสมเสร็จ อย่างที่คุณอาจคาดหวังชื่อของคอนกรีตที่ตั้งขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นค่อนข้างอธิบายตนเองในแง่ของสิ่งที่ทำให้มันแตกต่างจากคอนกรีตรูปแบบอื่น ๆ ในตลาดปัจจุบัน อย่างไรก็ตามเนื่องจากมันสามารถตั้งค่าได้อย่างรวดเร็วจึงสามารถใช้งานได้หลากหลาย