ความสำคัญของการทำบุญตักบาตรสำหรับชาวพุทธ

ตักบาตรเป็นที่รู้จักอย่างไม่ต้องสงสัยสำหรับวัดที่สวยงาม ถ้าคุณเดินไปตามถนนในเมืองตักบาตรคุณจะสังเกตเห็นวัดวาอารามหลายแห่งพร้อมด้วยการออกแบบที่สวยงามและสถาปัตยกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ตักบาตรที่สวยงามหลายแห่งนี้คือวัดไชยมงกุฎารามที่รู้จักกันดีในฐานะตักบาตรซึ่งเป็นวัดไทยแห่งเดียวในตักบาตรนี้มีชื่อเสียงด้านรูปปั้นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ที่พำนักอยู่ภายในวิหาร

ตักบาตรเพื่อตอบสนองความต้องการทางจิตวิญญาณ

ของชุมชนชาวไทยตักบาตร สมเด็จพระนางเจ้าวิกตอเรียเองได้บริจาคที่ดินห้าเอเคอร์ให้กับกลุ่มพระสงฆ์ไทยเพื่อตักบาตรที่งดงามแห่งนี้เป็นท่าทางที่ดีต่อประเทศไทยและชุมชนชาวไทยในตักบาตร คุณสามารถหาวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในตักบาตร ที่พม่าเลนตักบาตร ถ้าคุณต้องการสัมผัสกับความมีชีวิตชีวาของตักบาตรนี้คุณจะได้พบกับเทศกาลลอยกระทงและสงกรานต์หลักของพุทธศาสนาที่ซึ่งคุณสามารถดูรูปเคารพนับร้อยที่บูชาไปนมัสการพระวิหารเพื่อสวดมนต์และถวายบูชา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์เทศกาลน้ำคาดว่าจะได้รับการเปียกโชกเปียกน้ำเป็นสาวกศรัทธาน้ำทั่วไปเป็นการกระทำที่ต้องการโชคดีกับทุกคน!

ขณะที่คุณเดินเข้าไปในลานวิหารแห่งตักบาตรนี้ไปทางประตูทางเข้าหลักคุณจะสังเกตเห็นกฎเกณฑ์ของผู้พิทักษ์วัดสองรูปด้วยการแกะสลักของมังกรสองตัวที่ม้วนงออยู่ข้างหน้า ผู้พิทักษ์สีเขียวที่เต็มไปด้วยสีสันเหล่านี้ย่อมเป็นสายตาที่ตระหง่านให้คุณเห็น การออกแบบสถาปัตยกรรมไทยพุทธในตักบาตรนี้จะดึงดูดความสนใจของคุณด้วยความสวยงามและฝีมือ เมื่อคุณเดินเข้าไปในโถงทางเข้าพระวิหารของพระที่นั่งพันบาทที่มีรูปปั้นพระพุทธไสยาสน์คุณสามารถมองเห็นประติมากรรมสีทองที่น่าสนใจหลายร้อยชิ้นซึ่งติดกับผนังได้ แหล่งท่องเที่ยวหลักของวัดแห่งตักบาตร

นี้คือพระพุทธไสยาสน์ พระพุทธรูปปางสมาธิ 33 เมตรขนาดมหึมานี้ประกอบด้วยใบสีทอง ตักบาตรดวงตาและเล็บเท้าของเธอถูกแกะสลักอย่างประณีตด้วยไข่มุก พระพุทธรูปปางไสยาสน์นี้เป็นรูปปั้นที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 14 ของโลก รูปปั้นพระพุทธไสยาสน์อันงดงามนี้แสดงถึงพระพุทธรูปทางประวัติศาสตร์ในช่วงเวลาแห่งการตาย ใบหน้าที่เงียบสงบของพระนอนนี้เป็นสัญลักษณ์ของช่วงเวลาแห่งการตรัสรู้ขั้นสุดท้าย

นอกจากนี้คุณยังสามารถหาโกศจำนวนมากที่บรรจุขี้เถ้าของศิษย์เก่าที่อยู่เบื้องหลังพระพุทธรูปปางไสยาสน์นี้ ขณะที่คุณมองไปรอบ ๆ ทำบุญตักบาตรมองเห็นภาพพระพุทธรูปที่ปกคลุมด้วยทองคำบนผนังซึ่งเพิ่มความสวยงามของวัดตักบาตร นี้ ภาพสวยงามเหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความสามารถทางศิลปะของจิตรกรไทยที่ได้รับมอบหมายให้ทำผลงานศิลปะเหล่านี้ คุณไม่ควรพลาดที่จะมองภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีสีสันซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังพระนอน ภาพจิตรกรรมฝาผนังเหล่านี้แสดงถึงฉากในตำนานในช่วงชีวิตของพระพุทธเจ้า ถ้าคุณจ้องมองลงมาที่บริเวณวัดคุณจะสังเกตเห็นว่ากระเบื้องมีรูปทรงที่มีดอกบัวซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แตกต่างของศาสนาพุทธ