ป้องกันวัสดุหรือผลิตภัณฑ์ที่มีค่าด้วยสารดูดความชื้น

สารดูดความชื้นซิลิก้าเจลถูกใช้อย่างกว้างขวางทั้งในภาคส่วนบุคคลและเชิงพาณิชย์เพื่อความสามารถในการดูดซับความชื้นและช่วยในการเก็บรักษา นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันความเสียหายของผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าในระหว่างการจัดส่งและจัดเก็บ

บางสายพันธุ์ที่ทันสมัยของสารดูดความชื้น

ยังมีความสามารถในการป้องกันการก่อตัวของเชื้อรา, โรคราน้ำค้างสนิมและการกัดกร่อน ในความเป็นจริงซิลิกาเจลมีคุณสมบัติในการดูดความชื้นที่ดีที่สุด ป้องกันไม่ให้เกิดความชื้นในวัสดุต่างๆที่สามารถส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อราและทำให้เสียวัสดุที่มีค่า เจลซิลิก้ายังสามารถป้องกันการควบแน่นซึ่งอาจเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้คุณยังสามารถหาผู้ผลิตยาที่ใช้ซองซิลิก้าเจลเหล่านี้เพื่อป้องกันการสลายตัวของยาเช่นยาวิตามินได้ในบางครั้ง

นอกจากนี้ยังใช้สารดูดความชื้นซิลิก้าเจลขนาดเล็กเพื่อรักษาความชื้นสัมพัทธ์ (RH) ไว้ในวิทยุความถี่สูงหรือระบบส่งผ่านดาวเทียม พวกเขายังถูกใช้มากขึ้นในปัจจุบันในระบบอัดอากาศอุตสาหกรรมเพื่อดูดซับความชื้นจากอากาศ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเนื่องจากการควบแน่นหรือความชื้น นี่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในตู้ระเนระนาดรถไฟซึ่งอากาศอัดที่เต็มไปด้วยความชุ่มชื้นในท่อเบรคอาจทำให้เกิดความเสียหายกับเบรคได้

นอกจากนี้คุณยังจะได้พบซากสารดูดความชื้นในห้องสมุด

เพื่อการเก็บรักษาที่ดียิ่งขึ้นและเป็นเครื่องมือในการเก็บรักษาเพื่อควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ แม้ในอุตสาหกรรมการแพทย์จะมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่ใช้งานที่แตกต่างกันเช่นแถบทดสอบการวินิจฉัยเข็มฉีดยาแบคทีเรียและชุดสุขาภิบาลในโรงพยาบาลอุปกรณ์สูดดมชุดทดสอบยาเสพติดและอุปกรณ์ไวต่อความชื้นทุกประเภท

อย่างไรก็ตามสารดูดความชื้นเหล่านี้ไม่ได้ปราศจากอันตรายใด ๆ แม้ว่าพวกเขาจะไม่เป็นพิษภายใต้สถานการณ์ปกติ แต่พวกเขามีปฏิกิริยาสูงเมื่อพวกเขาสัมผัสกับไฮโดรเจนฟลูออรีนฐานที่แข็งแรงกรดแก่และออกซิไดซ์ และทำให้เกิดการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหารโดยขึ้นอยู่กับปริมาณรังสี พบว่าฝุ่นจากลูกปัดเหล่านี้ทำให้ผิวหนังเกิดความระคายเคือง ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ใช้ซิลิกาอย่างระมัดระวังและควรจะหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง

ดังนั้นจึงเห็นได้ชัดว่าการใช้ซิลิก้าเจลเป็นที่แพร่หลาย เป็นโซลูชันการควบคุมความชื้นที่ประหยัด มีผู้ผลิตหลายรายที่นำเสนอสารดูดความชื้นนี้ในรูปแบบใหม่ ๆ เช่นกระเป๋าหมอนถุงต่อเนื่องเป็นชุดบรรจุภัณฑ์บัตรแสดงความชื้นและในกระสอบขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ดูดซับความชื้นหรือซองกันชื้นจากสินค้าที่มีปริมาณมาก อุตสาหกรรมต่างๆเช่นอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารยาสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เครื่องหนังการขนส่งกำลังมองหาวิธีการควบคุมหรือสารความชื้นอย่างต่อเนื่อง อุตสาหกรรมเหล่านี้ได้รับประโยชน์จากการใช้ซิลิก้าเจล