ที่มาสามก๊ก

ที่มาวรรณกรรมสามก๊ก สามก๊กนับเป็นอีกหนึ่งงานการประพันธ์อันใหญ่ยิ่งของเมืองจีน ซึ่งเป็นที่รับรู้กันว่าสามก๊กเป็นนวนิยายอิงเหตุการณ์ในอดีต ชั้นครู ที่ประพันธ์ถึงในช่วงวงศ์สกุลหมิง โดยปลายปากกาของ หลอกวนจง ในนวนิยายเรื่องนี้ประกอบไปด้วย เหตุการณ์ที่ปรากฏจริงราว 70% และคิดว่าเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นเองอีกประมาณ 20% อย่างเช่น รายงานบางฉบับบอกว่า ขีปนาวุธของกวนอู นั้นหนักราว 40 กิโล, เหตุการณ์เกี่ยวข้องความรอบรู้ของ ลิโป้ ม้าของ เล่าปี่ ที่มีอยู่จริงบนเนินเขาหงส์ร่วง พร้อมทั้งนอกนั้นก็อาจจะเป็นเนื้อเรื่องที่แต่งขึ้นทั้งหมด

อาจจะบอกได้ว่า เรื่องเก่าแก่ในช่วงนั้นคือยุคทองของทหารและทหาร พร้อมทั้งแม้กระนั้น เรื่องนี้จะปรากฏมานานกว่า 1700 ปีแล้วก็ตาม แต่ชื่อของนักแสดงต่างๆ อาทิเช่น เล่าปี่, โจโฉ, กวนอู, เตียวหุย, และ ขงเบ้ง ก็ยังกลายเป็นมาเป็นชื่อที่ชาวจีนการตั้งกฎเกณฑ์ใช้สำหรับตั้งเป็นชื่อของคนในครอบครัวอย่าง เห็นได้ทั่วไป เหตุการณ์แห่งความกล้าหาญ พร้อมทั้งการเสี่ยงอันตรายอันน่าตื่นเต้นของเหล่านักสู้และทหารหาญทั้งปวงนั้น ได้พูดเอาไว้แล้ว ในนวนิยายเรื่องเยี่ยม เรื่องนี้ “สามก๊ก”

ยุคสมัยสามก๊ก ตามประวัติศาสตร์ได้จดว่าเริ่มเมื่อปี ค.ศ.219 เมื่อวงศ์สกุลฮั่นตะวันออกได้ล้มทลายลงไป พร้อมกับพระราชวงศ์วุย ได้ขึ้นมาครองอำนาจเพราะการถอดฮ่องเต้ออกจากสถานภาพ ซึ่งในตอนนั้น พระเจ้าเหี้ยนเต้ ได้ครองราชบัลลังค์อยู่ พร้อมทั้งพระเจ้าโจผี ขึ้นยกขึ้น วงศ์สกุลวุย ขึ้นต่อจากพระราชวงศ์ฮั่น ภายหลังที่พระราชวงศ์ฮั่นพังสลาย เล่าปี่เชื้อพระวงศ์ในสมัยพระราชวงศ์ฮั่น ได้ทำการแต่งตั้งตนเองขึ้นเป็น ฮ่องเต้ และได้จัดตั้งขึ้น วงศ์สกุลฉู่ฮั่น  ทันท่วงทีที่รับทราบข่าววงศ์สกุลฮั่นล่มสลาย เหตุผลของการยกขึ้นตนเองขึ้นเป็น เนื่องมาจากตั้งใจกอบกู้พระราชวงศ์ฮั่นมิให้ล้มสลายไป ในเวลาตอนหลัง ซุนกวนซึ่งนั่งเป็น วุยก๋งแห่งราชวงศ์ฮั่น ได้ทำการไม่ขึ้นต่อพระนครของราชวงศ์วุย เป็นเหตุให้ซุนกวนจำเป็นต้องสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นฮ่องเต้แห่ง วงศ์สกุลหวู สนใจเพิ่มเติม thaisamkok.com